วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 24 มกราคม 5261

ในสัปดาห์นี้อาจารย์เริ่มต้นการสอนเรื่องความหมายของรายวิชาที่จะเรียนเพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นมารวมไปถึงเนื้อหาด้วย


ความหมายของการบริหารการศึกษา

           การบริหารการศึกษา แยกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา 
• การบริหาร คือ ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จ  ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
• การศึกษา  คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ 

ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา  คือ การให้ความสำคัญกับการบริหารงานบุคคล  เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร  จะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ

การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ 
(Science and arts)

ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์
  - ศิลป์ เพราะต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)

-  Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ หลัก 4ประการ

  1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
  2. มีการวางแผนการทำงาน
  3. คัดเลือกคนทำงาน
  4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร  
(Administration management)

- Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
- Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่  เป้าหมายมีความสมดุล คำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
- Luther Gulick : ใช้หลักการของ Fayol  โดยใช้คำย่อว่า POSDCoRB ซึ่งเป็นหน้าที่ 7ประการ

ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ
 (Bureaucratic management)

Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
  2. ความไม่เป็นส่วนตัว
  3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
  4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
  5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
  6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
  7. ความเป็นเหตุเป็นผล

ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่

ทฤษฏี Z  ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น โดย William Ouchiโดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เลื่อนตำแหน่งช้า ควบคุมไม่เป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว  มี 7 ประการ

1. จ้างงานตลอดชีวิต
2. ประเมินผลงาน
3. เลื่อนตำแหน่งข้า
4. ทำงานที่ถนัด
5. มีการควบคุมไม่เด่นชัด
6. ตัดสินใจร่วมกัน

7. ความผูกพันแบบครอบครัว

การประเมิน

ประเมินตนเอง - สนใจในเนื้อหาการเรียนเพราะเป็นเรื่องทีน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน - สนใจเรียนแต่ตั้งใจเรียนกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ - ตรงต่อเวลาในการเข้าสอน สอนเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันพุธที่ 25 เมษายน 2561

ก่อนการเรียนการสอนต้องนำเสนอคำคมผู้บริหาร คำคมที่ 1 คำคมที่ 2 หลังจากเสนอคำคมเสร็จก็พรีเซนโมเดลโรงเรียนของแต่ละกลุ่ม...