ในสัปดาห์นี้อาจารย์เริ่มต้นการสอนเรื่องความหมายของรายวิชาที่จะเรียนเพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นมารวมไปถึงเนื้อหาด้วย
ความหมายของการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา แยกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา
• การบริหาร คือ ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จ ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
• การศึกษา คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ
ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา คือ การให้ความสำคัญกับการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร จะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
(Science and arts)
(Science and arts)
- ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์
- ศิลป์ เพราะต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)
- Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ หลัก 4ประการ
1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
2. มีการวางแผนการทำงาน
3. คัดเลือกคนทำงาน
4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร
(Administration management)
(Administration management)
- Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
- Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่ เป้าหมายมีความสมดุล คำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
- Luther Gulick : ใช้หลักการของ Fayol โดยใช้คำย่อว่า POSDCoRB ซึ่งเป็นหน้าที่ 7ประการ
ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ
(Bureaucratic management)
Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
2. ความไม่เป็นส่วนตัว
3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
7. ความเป็นเหตุเป็นผล
ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่
- ทฤษฏี Z ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น โดย William Ouchiโดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เลื่อนตำแหน่งช้า ควบคุมไม่เป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว มี 7 ประการ
1. จ้างงานตลอดชีวิต
2. ประเมินผลงาน
3. เลื่อนตำแหน่งข้า
4. ทำงานที่ถนัด
5. มีการควบคุมไม่เด่นชัด
6. ตัดสินใจร่วมกัน
7. ความผูกพันแบบครอบครัว
การประเมิน
ประเมินตนเอง - สนใจในเนื้อหาการเรียนเพราะเป็นเรื่องทีน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน - สนใจเรียนแต่ตั้งใจเรียนกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ - ตรงต่อเวลาในการเข้าสอน สอนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น